3 biện pháp đơn giản giảm thiểu lây lan virus Corona (Covid-19)

Để phòng chống dịch Covid-19 chủng mới, Samsonite cùng bạn tiếp tục thực hiện các biện pháp đơn giản mà giúp giảm thiểu lây lan virus Corona hiệu quả.

1. Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng

Virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) có thể tồn tại nhiều giờ trên bề mặt vật thể. Nếu chúng ta vô tình chạm tay vào những vật dụng trung gian chứa virus rồi đưa lên mặt, thì khả năng cao chúng ta có thể mang mầm bệnh vào người.

Vì vậy, rửa tay đúng cách chính là biện pháp đơn giản, tiết kiệm mà hiệu quả để phòng tránh dịch bệnh Covid-19. Bạn nên rửa tay sau khi trở về từ nơi công cộng (đi làm, đi học...), trước và sau khi ăn uống và sau khi đi vệ sinh. Ngoài ra, trước khi nấu nướng hay sau khi hắt hơi, ho hay xì mũi, bạn cũng nên rửa tay để kịp thời loại bỏ virus.

3 biện pháp đơn giản giảm thiểu lây lan virus Corona (Covid-19)

Bạn nên rửa tay bằng xà phòng/xà bông và nước. Đó là cách tốt nhất để loại bỏ vi khuẩn và virus. Nếu không có sẵn, bạn có thể dùng dung dịch sát khuẩn có chứa tối thiểu 60% cồn. Nhưng dung dịch sát khuẩn thì không loại bỏ hết vi khuẩn bằng xà phòng. 

Quy trình 6 bước rửa tay đúng cách như sau:

  1. Bước 1: Làm ướt tay bằng nước và xà phòng. Chà hai lòng bàn tay vào nhau.
  2. Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia và ngược lại.
  3. Bước 3: Chà hai lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ ngón tay.
  4. Bước 4: Chà mặt ngoài các ngón tay này vào lòng bàn tay kia.
  5. Bước 5: Xoay ngón tay cái của bàn tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại (làm sạch ngón tay cái).
  6. Bước 6: Xoay các đầu ngón tay của tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Làm sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và lau khô.

* Thời gian mỗi lần rửa tay nên ít nhất là 20 giây.

2. Luôn đeo khẩu trang khi đi ra ngoài

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - Chủ tịch Hội Truyền nhiễm Việt Nam, nguyên Giám đốc BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương, chủng virus SARS-CoV-2 mới vừa được phát hiện tại Đà Nẵng có tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần nhưng độc lực không thay đổi so với chủng cũ.

Vì vậy, để giảm thiểu virus lây lan qua đường không khí, bắt đầu từ hôm nay, chúng ta nên đeo khẩu trang khi đi ra ngoài. Nên đeo mặt có màu đậm ra ngoài, nếp gấp xuôi xuống, đeo vừa khít mặt với thanh kim loại vừa với sống mũi. Không tái sử dụng khẩu trang y tế loại dùng 1 lần. Đối với khẩu trang vải, bạn có thể giặt sạch để sử dụng nhiều lần. Chú ý không chạm tay vào khẩu trang để tháo mà nhẹ nhàng chạm vào dây đeo qua tai.

3 biện pháp đơn giản giảm thiểu lây lan virus Corona (Covid-19)

Hầu hết khẩu trang bình thường như khẩu trang y tế, khẩu trang vải đều có thể ngăn giọt bắn ra từ người xung quanh khi ho, hắt hơi... Nên bạn không nhất thiết phải tìm mua các khẩu trang chuyên dụng, loại chỉ nên dùng cho những người điều trị, chăm sóc bệnh nhân hay đi vào ổ dịch.

3. Hạn chế tập trung nơi đông người

Hiện nay, Đà Nẵng đã tạm dừng các hoạt động tập trung nơi đông người hay các cơ sở kinh doanh dịch vụ không thiết yếu như khu vui chơi, quán bar, khu giải trí...

Mặc dù dịch chỉ mới "nhen nhóm" một vài ca ở Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi nhưng các tỉnh, thành phố khác không nên chủ quan mà phải hết sức cảnh giác, đề phòng dịch Covid-19. Vì vậy, chúng ta vẫn nên hạn chế tập trung nơi đông người (không quá 30 người) ở nơi công cộng, trừ bệnh viện, công sở, trường học. Cố gắng giữ khoảng cách với người đối diện tối thiểu 2m.

3 biện pháp đơn giản giảm thiểu lây lan virus Corona (Covid-19)

Ngoài ba biện pháp đơn giản trên, bạn cũng nên lưu ý thêm thêm các điều sau:

  • Không chạm tay vào mắt, mũi, miệng
  • Khi hắt hơi hay ho thì nên che miệng, mũi bằng khăn giấy hoặc khuỷu tay gập lại
  • Luôn lau rửa bề mặt các vật dụng hay dùng như mặt bàn, máy tính, bàn phím…
  • Nếu có dấu hiệu sốt, ho, khó thở, hãy liên lạc với cơ sở y tế gần nhất
  • Cập nhật tin tức hàng ngày

Cùng Samsonite chung sức đồng lòng chống dịch Cô-Vy!