Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS? Có ba loại chất liệu chính dùng để sản xuất vali nhựa, đó là Polypropylen (PP), Polycarbonate (PC) và ABS. Vậy chất liệu nào là tốt nhất? Cùng Samsonite tìm lời giải qua bài viết dưới đây.

Nhựa PC là gì?

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Trước khi giải đáp câu hỏi "nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?", Samsonite sẽ cùng bạn tìm hiểu các đặc điểm của từng loại chất liệu. Đầu tiên là PC, hay còn được gọi Polycarbonate, một loại nhựa dẻo kỹ thuật có chứa carbon. PC rất nhẹ, có khả năng chống trầy xước, ít bị hư hỏng trong quá trình di chuyển.

Nhựa PC được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực, bao gồm xây dựng, linh kiện điện tử hay thậm chí cả linh kiện máy bay. Chất liệu này nổi tiếng là rất bền, được thiết kế để chống va đập, trầy xước và chịu được nhiệt độ tốt. Bạn có thể đổ nước sôi trực tiếp lên loại nhựa này mà không phải lo nhựa bị biến dạng.

Nhựa PP là gì?

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Nhựa PP còn được gọi là Polypropylen - loại nhựa nhẹ nhất trên thị trường hành lý hiện nay. PP không bền bằng PC nhưng nó vẫn có một số tính năng tương tự.

Nhựa PP được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau và là loại nhựa được sử dụng phổ biến thứ hai trên thế giới. Chất liệu này có tính bền cơ học rất cao (dù xé rách hay kéo đứt cũng khó bị ảnh hưởng). Nhựa khá cứng, không mềm dẻo như PE và không bị kéo giãn.

Nhựa ABS là gì?

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

ABS (acrylonitil butadien - styrene) là loại nhựa cứng, nhẹ hơn PC nhưng lại không bền bằng. Điều này làm cho giá thành ABS rẻ hơn và dùng để sản xuất hành lý ở phân khúc giá phổ thông.

Chất liệu này có đặc tính dễ chế tác và tạo màu nên dễ dàng cho ra đời những chiếc vali có màu sắc đa dạng. ABS cũng chống trầy xước và chịu được va đập tốt nhưng không tốt bằng nhựa PP và PC. 

So sánh nhựa PP, PC và ABS

Độ bền:

Trong ba chất liệu thì nhựa PC là bền nhất, có thể chống va đập và trầy xước. PP xếp thứ hai, tuy không bền bằng PC nhưng vẫn chịu được nhiệt tốt. ABS có độ bền kém nhất.

Trọng lượng:

PP là lựa chọn tốt nhất nếu bạn quan tâm đến yếu tố trọng lượng. Những chiếc vali làm từ nhựa PP là nhẹ nhất trên thị trường hành lý hiện nay, thích hợp với những người thường xuyên di chuyển và cần chiếc vali rất nhẹ, có độ bền khá tốt.

ABS đứng thứ hai nhưng lại kém bền nhất. Nếu bạn chỉ thỉnh thoảng đi du lịch với ngân sách tiết kiệm thì ABS là lựa chọn phù hợp.

PC mặc dù bền nhất nhưng lại nặng hơn trong ba loại nhựa. Nếu bạn không quá quan tâm đến trọng lượng và thường xuyên đi du lịch thì PC sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Giá thành:

Mức giá của một chiếc vali sẽ tùy thuộc vào thương hiệu, kích thước, chất lượng, tính năng và chất liệu. Nhưng nhìn chung, nếu bạn muốn tìm một chiếc vali với giá tầm trung thì hãy chọn ABS. Chất liệu này dễ gia công, giá thành rẻ nhưng chất lượng không bằng PP hay PC.

Tuy đắt hơn một chút so với ABS nhưng vali làm bằng chất liệu PP và PC sẽ bền hơn, dùng được lâu hơn dù thường xuyên sử dụng.

Thiết kế:

Trên thị trường hành lý hiện nay, bạn sẽ thấy hầu hết các vali có thiết kế tương tự, nhưng cũng có nhiều khác biệt tinh tế làm cho mỗi sản phẩm trở nên độc đáo.

Đôi khi bạn sẽ tìm thấy một chiếc làm bằng nhựa ABS siêu dày nên sẽ bền hơn so với nhiều chiếc làm bằng ABS khác. Hay một vài vali từ nhựa PC sẽ mỏng hơn để giảm trọng lượng.

Hiển nhiên, hầu hết các vali làm từ 3 chất liệu này đều có nhiều màu sắc và kích cỡ.

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Vậy chất liệu nào là tốt nhất và đáng mua nhất trong ba chất liệu trên? Không có câu trả lời nào là đúng tuyệt đối cho câu hỏi này. Vì sự lựa chọn phụ thuộc rất lớn vào nhu cầu của bạn. Ví dụ bạn có thường xuyên đi du lịch không, bạn đóng gói loại hành lý nào?

Nhìn chung, PP sẽ là lựa chọn tốt nhất cho độ bền và sự gọn nhẹ. Mặc dù PC cũng tốt hơn nhiều nhưng lại nặng hơn. ABS cũng không phải là lựa chọn tồi do rất nhẹ nhưng độ bền lại không bằng.

Nếu bạn thường xuyên di chuyển hay du lịch (mỗi tháng một lần hoặc hơn) với các hành lý như quần áo, đồ dùng vệ sinh cá nhân thì nhựa PP sẽ là lựa chọn tốt nhất.

Nếu bạn bay rất thường xuyên (mỗi tuần một lần hoặc nhiều hơn), bạn nên xem xét nhựa PC. Tuy chất liệu này nặng hơn nhưng độ bền rất tốt dù sử dụng nhiều lần.

Nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS?

Nếu bạn không đi du lịch thường xuyên (một năm vài lần) thì nhựa ABS sẽ là lựa chọn tốt nhất vì giá thành vừa túi tiền.

Với những chia sẻ như trên, Samsonite tin chắc bạn đã có thêm thông tin và xác định được các tiêu chí cụ thể cho việc nên mua vali nhựa PP, PC hay ABS. Chúc bạn chọn được chiếc hành lý phù hợp với nhu cầu của mình!